Thấp khớp – Trường hợp đặc biệt của bệnh xương khớp

2017-02-25

Trong hệ thống từ điển về bệnh xương khớp thì thấp khớp hay viêm khớp dạng thấp được xem là căn bệnh đặc biệt với nguyên nhân, triệu chứng và mức độ ảnh hưởng đến các cơ quan của cơ thể không giống như các bệnh xương khớp khác. Cùng tìm hiểu bài đầu tiên trong chuỗi bài kiến thức chuyên sâu về bệnh thấp khớp: Khái niệm về bệnh thấp khớp.

1. Định nghĩa

Thấp khớp hay viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mãn tính biểu hiện ở tình trạng viêm ở khớp gây tổn thương phần sụn, xương dưới sụn và màng hoạt dịch. Bệnh diễn biến theo dạng mãn tính, có thể gây nên tình trạng dính khớp và biến dạng khớp. Đây cũng là căn bệnh tự miễn đứng thứ hai trong các bệnh tự miễn ở người, sau bệnh lubus ban đỏ.

khái niệm về bệnh thấp khớp

Thấp khớp là một dạng viêm khớp đặc biệt

2. Thấp khớp – Trường hợp đặc biệt của bệnh xương khớp

Thấp khớp hay viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý đặc biệt trong các bệnh về xương khớp. Điểm đặc biệt ở đây là chính tính tự miễn của cơ thể là nguyên nhân gây nên bệnh.

  • Hiện tượng tự miễn là gì?

Bình thường, hệ thống miễn dịch của cơ thể không có phản ứng chống lại các kháng nguyên của chính mình, đó gọi là hiện tượng dung nạp miễn dịch. Ngược lại, khi hệ thống miễn dịch chống lại các kháng nguyên của chính bản thân cơ thể thì gọi là hiện tượng tự miễn dịch.

Hiện tượng tự miễn có thể không ảnh hưởng gì cho cơ thể nhưng cũng có nhiều trường hợp sinh ra bệnh lý nên được gọi là bệnh tự miễn.

Như vậy, bệnh tự miễn chính là khi hệ thống miễn dịch của cơ thể có những rối loạn nào đó khiến chúng không thể phân biệt được kháng nguyên bình thường với các kháng nguyên lạ dẫn đến sự tấn công nhầm vào các kháng nguyên của chính cơ thể gây nên bệnh tại các tế bào hay cơ quan bên trong cơ thể.

Trên thế giới có khoảng 180 bệnh tự miễn khác nhau. Riêng tại Mỹ, đây là bệnh phổ biến thứ 3 chỉ sau bệnh ung thư và tim mạch, với khoảng 14 đến 22 triệu người mắc bệnh. Bệnh tự miễn được chia thành hai loại là tự miễn đặc hiệu cơ quan và tự miễn không đặc hiệu cơ quan (tự miễn hệ thống)

  • Thấp khớp (hay viêm khớp dạng thấp) là một bệnh tự miễn

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn hệ thống (không đặc hiệu cơ quan) phổ biến nhất chỉ đứng sau bệnh lubus ban đỏ, cũng là một bệnh xương khớp tự miễn.

*Tặng miễn phí dầu xoa bóp Glucosamin nhập khẩu 100% từ Hàn Quốc
Giá bán lẻ 200.000/hộp - Tặng 100 khách hàng đặt hàng nhanh nhất

Bệnh gây nên bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu hay do một rối loạn nào đó khiến chính hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các cơ quan hay các tế bào trong cơ thể, gây tổn thương cho nhiều cơ quan khác nhau như gan, thận, da, mà nhiều nhất là tại hệ thống xương khớp.

khái niệm về bệnh thấp khớp

Thấp khớp thuộc bệnh viêm khớp tự miễn không đặc hiệu cơ quan

3. Đối tượng mắc bệnh thấp khớp

Phụ nữ là đối tượng hàng đầu mắc thấp khớp hay viêm khớp dạng thấp, với tỷ lệ lên đến 70%. Phụ nữ thường bị thấp khớp vào thời kỳ mang thai và sau khi sinh, nguyên nhân được cho là xuất phát từ những thay đổi trong tử cung tác động khiến bệnh trở nên nặng thêm.

Trên thế giới hiện có khoảng 0.5 – 3% dân số bị viêm khớp dạng thấp, trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam là 0.5 – 2%. Độ tuổi phổ biến mắc bệnh là từ 25 đến 60 tuổi.

Viêm khớp dạng thấp chiếm khoảng 10% trong các bệnh viêm khớp. Trong đó, 50% bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề đến các tổ chức xương khớp trong khi có khoảng 20% phải trực tiếp nằm điều trị tại các bệnh viện một cách thường xuyên.

Bệnh thấp khớp được xem là một bệnh xương khớp nguy hiểm hàng đầu hiện nay với những biểu hiện đa dạng, mức độ và số lượng cơ quan cơ thể bị tổn thương nhiều hơn bất kỳ một bệnh xương khớp nào khác.


Tin tức liên quan