Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên triển khai kỹ thuật mới áp dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tim mạch

2021-06-08

          Khoa xét nghiệm là một khoa cận lâm sàng thuộc Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hạng I. Có chức năng nhiệm vụ chính là hỗ trợ các khoa lâm sàng trong việc chẩn đoán và điều trị.

         Trong những năm qua, khoa Xét Nghiệm được sự quan tâm của Ban lãnh đạo bệnh viện và lãnh đạo khoa. Tập thể khoa luôn được tạo điều kiện để nhân viên trong khoa, phòng phát huy hết khả năng và làm tốt công việc tại mỗi vị trí cá nhân được phân công. Cơ sở, vật chất của khoa khang trang, sạch sẽ. Khoa được chia thành các phòng: Huyết học – Truyền máu, Vi sinh – sinh học phân tử, Sinh hóa – Miễn dịch…..Đội ngũ nhân lực bác sĩ và kỹ thuật viên trong khoa có nhiều kinh nghiệm, nhiệt huyết, tận tâm với công việc. Trang thiết bị, máy móc của khoa phòng đầy đủ, hiện đại đáp ứng được yêu cầu của các khoa lâm sàng.

Kỹ thuật viên thao tác trên máy ACCESS2- BECKMAN COULTER

             Đầu năm 2021, khoa Xét Nghiệm đã triển khai kỹ thuật định lượng Troponin I (hsTnI) hỗ trợ chẩn đoán , theo dõi nhồi máu cơ tim cấp (AMI), theo dõi đáp ứng điều trị tái nhồi máu và để phân tầng các sự kiện tim mạch trong tương lai.

 1) Troponin là một phức hợp gồm ba protein điều hòa hợp đồng, troponin C, T và I, kiểm soát các tương tác qua trung gian canxi giữa actin và myosin trong cơ tim và cơ xương. Troponin-I và T đặc hiệu cho cơ tim, trong khi troponin-C có liên quan đến cả cơ tim và cơ xương.

2) Xét nghiệm hsTnI được sử dụng để phát hiện tổn thương tim, chủ yếu được sử dụng để giúp chẩn đoán bệnh nhồi máu cơ tim cấp tính (AMI) và loại trừ các tình trạng khác có dấu hiệu và triệu chứng tương tự AMI, theo dõi đáp ứng điều trị, tái nhồi máu và để phân tầng các sự kiện tim mạch trong tương lai.

3) Một xét nghiệm hsTnI thường được chỉ định khi một người bị nghi ngờ bị bệnh tim vào phòng cấp cứu, sau đó là một loạt các xét nghiệm troponin được thực hiện trong vài giờ.

4) Phạm vi tham chiếu cho mức độ hsTnI ở người bình thường là <40 ng/ L, từ 40 đến 390 ng/ L là có vấn đề với tim và >400 ng/ L có thể là nhồi máu cơ tim. Điểm cắt (cutoff) của hsTnI huyết tương đối với bất thường về tim mạch cho cả hai giới là 30 ng/ L, trong khi điểm cắt cho nam là 34 ng/L và cho nữ là 16 ng/ L.

5) Mức độ hsTnI thường tăng trong nhồi máu cơ tim cấp (AMI), giảm dần khi đáp ứng điều trị tốt, tăng trở lại khi tái nhồi máu. Chiến lược phân tầng nguy cơ sử dụng hsTnI có thể cải thiện việc xác định người trẻ tuổi đến trung niên có nguy cơ mắc CVD thấp, nhưng có nguy cơ suốt đời từ trung bình đến cao, để họ có thể hưởng lợi từ việc can thiệp sớm, nhằm phòng ngừa tiến tới nguy cơ cao trong cuộc sống sau này.

Kỹ thuật viên thao tác trên máy COBAS E 411 - ROCHE

6) Mức độ hsTnI huyết tương cũng có thể tăng với các bệnh tim khác như viêm cơ tim, viêm nội tâm mạc, viêm ngoại tâm mạc, phẫu thuật tim, chấn thương tim hoặc suy tim sung huyết (HF), hoặc tăng trong các tình trạng không liên quan đến tim, như nhiễm trùng nặng, bệnh thận, nhiễm trùng huyết, bỏng, ...

       Xét nghiệm hsTnI đôi khi cũng được sử dụng để đánh giá người bị tổn thương tim do các nguyên nhân khác đau tim hoặc để phân biệt các dấu hiệu và triệu chứng như đau ngực do các nguyên nhân khác, cũng có thể được thực hiện để đánh giá tổn thương cơ tim ở những người bị đau thắt ngực khi các dấu hiệu và triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn.

        Từ khi triển khai kỹ thuật định lượng Troponin I, khoa Xét Nghiệm đã hỗ trợ cho các khoa lâm sàng đặc biệt là khoa Tim Mạch – Lão Khoa chẩn đoán sớm cho các bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, giúp can thiệp mạch kịp thời, giảm thiểu tối đa các biến chứng tim mạch, hỗ trợ trong theo dõi quá trình phục hồi giúp bệnh nhân. Ngoài kỹ thuật định lượng Troponin I, khoa Xét Nghiệm còn triển khai nhiều kỹ thuật khác như: Cyfra 21-1, CA 19-9, CA 15-3, CA 12-5, Insulin, Cortisol, Pro-calcitonin, pro BNP… để phát hiện sớm các bệnh lý ung thư. Tạo được lòng tin của bệnh nhân và người nhà, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện.

                                                                                                                                                                                      Bs CKI Vũ Xuân Trường


Tin tức liên quan