CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH HƯNG YÊN

2021-10-12

Những năm gần đây, Bệnh viện đã có những cải tiến và thay đổi đáng kể từ phong cách, thái độ phục vụ đến việc tổ chức đón tiếp, hướng dẫn cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Hầu hết các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, điều trị…đều có quy trình, quy định được niêm yết, hướng dẫn cụ thể. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đã giảm thiểu rất nhiều áp lực cho nhân viên Y tế, Bác sỹ, điều dưỡng giảm bớt thời gian để viết tay. Mọi chi phí điều trị, thuốc sử dụng được công khai. Công tác thống kê, báo cáo cũng đơn giản, dễ dàng hơn.

Để người bệnh được thuận lợi, thoái mái trong quá trình khám chữa bệnh. Bệnh viện đã nỗ lực rất nhiều: Sắp xếp, bố trí lại các khâu từ khu vực tiếp nhận ban đầu đến hướng dẫn và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại. Bệnh viện còn bố trí đủ chỗ ngồi chờ, có quạt mát và nước uống cho bệnh nhân. Trong điều kiện Bệnh viện đang nâng cấp, chật chội tuy chưa làm hài lòng người bệnh theo mong muốn nhưng đã phần nào tạo được môi trường thoái mái hơn. So với trước đây, Bệnh viện đã được vận hành khoa học, hợp lý hơn rất nhiều, bệnh nhân cảm thấy hài lòng và thoái mái hơn trước. Chính vì vậy, những phàn nàn, kêu ca có liên quan đến thủ tục hành chính, thái độ phục vụ cũng giảm hẳn. Tiện ích thấy được nhất vẫn là việc bố trí khoa học các khâu tiếp nhận, khám chữa bệnh và điều trị, giảm bớt các loại giấy tờ và việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giảm phần nhiều những phiền phức không đáng có phát sinh từ thủ tục hành chính.

Do số lượng người bệnh đến khám ngày một đông, yêu cầu chuyên môn kỹ thuật ngày càng cao, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ và quy trình vận hành khám bệnh của Bệnh viện liên tục được điều chỉnh và rút kinh nghiệm. Từ thực tế, lãnh đạo Bệnh viện đã có nhiều thay đổi nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian đi lại và chờ đợi của người bệnh, tạo môi trường thân thiện với người bệnh đến khám tại Bệnh viện.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân đến khám được đúng thứ tự, công khai, minh bạch cũng như hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra. Bệnh viện đã áp dụng công nghệ thông tin, nối mạng nội bộ tại các vị trí đăng ký khám bệnh và thanh toán chi phí xét nghiệm. Người bệnh lần lượt đăng ký thông tin khám bệnh và lên các buồng khám chuyên khoa. Các thông tin chung về người bệnh được nối mạng lên các buồng khám chuyên khoa để Bác sỹ khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, nộp tiền tại tài chính, đăng ký kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, kê đơn hay chỉ định làm bệnh án vào viện. Tất cả các khâu trên đều được thực hiện trên mạng máy tính. Nhờ mạng quản lý khám bệnh điện tử, lao động của các nhân viên y tế giảm nhẹ do không phải ghi chép nhiều lần cùng một thông tin về người bệnh; các Bác sỹ, Y tá có nhiều thời gian thăm, khám người bệnh và giảm đáng kể thời gian chờ đợi của người bệnh…

 Trước đây các Bác sỹ khám bệnh biên chế cố định tại khoa. Nhằm tăng cường chất lượng khám bệnh, gắn khám bệnh với chữa bệnh, Bệnh viện luân phiên các Bác sỹ có trình độ chuyên môn cao làm việc ở các khoa lâm sàng trực tiếp khám bệnh tại khoa Khám bệnh. Mỗi buồng khám bệnh có một Bác sỹ và một điều dưỡng giúp việc. Đây là các Bác sỹ có kinh nghiệm và trình độ chuyên khoa cấp I, cấp II, Thạc sỹ. Những người thầy thuốc này bám sát người bệnh, cập nhật các kiến thức mới, có trình độ chuyên môn sâu, chỉ định điều trị nội trú, ngoại trú chất lượng cao hơn. Các nhân viên điều dưỡng buồng khám có nhiệm vụ giúp Bác Sỹ đăng ký các thông tin cho người bệnh, ghi phiếu Xét nghiệm, kê đơn thuốc chuyển đến các vị trí tiếp theo, để người bệnh thanh toán chi phí, làm xét nghiệm lấy đơn thuốc hoặc làm bệnh án vào viện điều trị.

Hạn chế những sai sót do không được thăm khám tỉ mỉ, Bệnh viện đã nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn các Xét nghiệm thường quy cho từng nhóm bệnh, tùy từng bệnh lý các Bác sỹ chỉ định làm thêm các Xét nghiệm khác để chẩn đoán. Qua một thời gian thực hiện các Bác sỹ và người bệnh thực sự thấy quy định xét nghiệm thường quy là cần thiết, hiệu quả.

Lãnh đạo Bệnh viện luôn tạo môi trường thân thiện với người đến khám bệnh, nhất là những người đến khám chữa bệnh lần đầu. Bệnh viện tổ chức lại quy trình khám bệnh: Trước đây nhiều người bệnh phải đợi đến 14h trong ngày mới nhận được kết quả Xét nghiệm và được Bác sỹ kết luận bệnh, nay kết quả Xét nghiệm và kết luận bệnh được thực hiện làm 3 đợt người bệnh sẽ nhận được kết quả Xét nghiệm và kết luận bệnh tật ngay trong buổi sáng. Đồng thời Bệnh viện điều chỉnh các bảng chỉ dẫn để người bệnh dễ thấy tự đi khám, làm xét nghiệm; Tổ chức thêm các bàn chỉ dẫn đón tiếp do các nhân viên y tế và Đoàn viên thanh niên Bệnh viện đảm nhiệm.

Để hoạt động của Bệnh viện có uy tín, hiệu quả, có được sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh. Ngoài các hoạt động chuyên môn kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ sở vật chất đầy đủ, trang thiết bị hiện đại… Một số vấn đề cần quan tâm là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao y đức trong đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế. Vì người bệnh đến Bệnh viện thường với tâm trạng lo lắng về bệnh tật, tâm lý nôn nóng muốn được khám và chẩn đoán nhanh, được thầy thuốc quan tâm chia sẻ. Trong khi đa số Bệnh viện đều trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn. Nhiều thủ tục hành chính cần phải thực hiện phục vụ cho công tác quản lý, cường độ lao động cũng như áp lực công việc của các thầy thuốc là rất lớn. Từ đó đặt ra yêu cầu cần phải thường xuyên, triệt để cải cách thủ tục hành chính trong các Bệnh viện và tăng cường giáo dục nâng cao y đức cho đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế, kết hợp với xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề để người bệnh an tâm, tin tưởng và hài lòng với sự phục vụ của Bệnh viện. Từ đó nâng cao uy tín của Bệnh viện, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, với sự quan tâm của cấp trên, lòng tâm huyết với nghề của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác khám và chữa bệnh cho nhân dân. Trong các năm tiếp theoBệnh viện tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn chuyên môn kỹ thuật, phát triển thêm một số kỹ thuật mới và một số dịch vụ. Nâng cao y đức và tinh thần thái độ phục vụ chăm sóc người bệnh. Chú trọng nâng cao đời sống cán bộ, duy trì có hiệu quả các phong trào thi đua, phấn đấu xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên ngày càng phát triển hơn.

                                                                                               Phòng Hành chính - Quản trị


Tin tức liên quan