ĐIỆN NÃO ĐỒ GIÚP TẦM SOÁT CÁC BỆNH Ở NÃO

2023-06-23

ĐIỆN NÃO ĐỒ GIÚP TẦM SOÁT CÁC BỆNH Ở NÃO

1. Điện não đồ thường quy là gì?

Điện não đồ là 1 dạng xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh ghi lại hoạt động điện sinh học của não bằng các điện cực kim loại dán ở da đầu. Phương pháp này theo dõi và ghi chép các mẫu sóng não. Thông qua kiểm tra điện não đồ, các Bác sĩ có thể tìm kiếm các biểu hiện bất thường dẫn đến tình trạng co giật và các vấn đề khác liên quan đến não bộ. Bên cạnh đó, điện não đồ cũng là phương pháp phổ biến và hiệu quả giúp phát hiện được các rối loạn chức năng của não bộ trong các bệnh lý thần kinh, tầm soát bệnh sớm ở não.

2. Khi nào cần làm xét nghiệm điện não đồ?

Phương pháp đo điện não đồ là phương pháp phổ biến và hiệu quả giúp phát hiện được các rối loạn chức năng của não bộ trong các bệnh lý thần kinh, tầm soát bệnh sớm ở não. Cụ thể như sau:

3. Điện não đồ thường quy có nguy hiểm không?

Ghi điện não là phương pháp an toàn và không gây đau. Mức độ khó chịu khi thực hiện ghi điện não thường không có hoặc rất ít. Các điện cực không truyền điện vào người bệnh mà chúng chỉ ghi lại hoạt động điện của não bộ.

4. Lưu ý khi làm điện não đồ thường quy.

  • Trước khi làm điện não đồ bệnh nhân cần tránh các thực phẩm chứa caffeine ít nhất 8 giờ, phải ngừng sử dụng các loại thuốc an thần ít nhất trước đó 3 ngày, tuy nhiên thuốc chống động kinh thì không nhất thiết phải ngưng.
  • Người bệnh nên gội sạch đầu, để khô tóc và không nên sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc sẽ gây khó khăn trong quá trình gắn điện cực lên da đầu.
  • Sau khi thực hiện trong các trường hợp có gây mê, người bệnh cần đi cùng người nhà và không tự ý lái xe tham gia giao thông.

 

5. Kết quả điện não đồ thường quy.

Các sóng điện não sẽ được ghi trên bảng ghi, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh sẽ đọc và đưa ra các kết luận để phục vụ cho viện chẩn đoán bệnh, qua đó đưa ra các phương pháp điều trị bệnh cụ thể.

Đo điện não đồ đang được khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên triển khai và thực hiện nhằm tầm soát sớm những bệnh lý liên quan đến não bộ. Kỹ thuật này được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ và kĩ thuật viên được đào tạo bài bản giàu kinh nghiệm. Là địa chỉ tin cậy để người dân đến khám và chẩn đoán bệnh.

                                                                                    KHOA THĂM DÒ CHỨC NĂNG


Tin tức liên quan