KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG ĐIỀU TRỊ XẠ TRỊ UNG THƯ TẠI BVĐK TỈNH HƯNG YÊN

2022-10-10

Trước nay, Ung Thư luôn được biết đến là một bệnh hiểm nghèo khó chữa, thời gian tử vong nhanh, nhưng với sự phát triển của khoa học, công nghệ ngày càng có nhiều phương pháp hiện đại được sử dụng trong điều trị ung thư mang lại hiệu quả cao, tăng tỉ lệ điều trị triệt căn cũng như làm thay đổi góc nhìn của mọi người về bệnh ung thư.

            Có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, điều trị hướng đích, điều trị miễn dịch… Trong đó xạ trị là phương pháp sử dụng các tia bức xạ ion hóa có năng lượng cao để tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư tại vùng được chiếu xạ. Đây là phương pháp điều trị hiện đại, tính ứng dụng cao, mang lại nhiều lợi ích trong công tác điều trị bệnh ung thư.

        Trước nhu cầu về điều trị xạ trị cho bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, từ tháng 6/2020, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên đã đưa vào sử dụng hệ thống máy gia tốc xạ trị tuyến tính Synergy Platform đặt tại khu Xạ Trị, tầng I khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh. Các kỹ thuật xạ trị đã triển khai gồm có: xạ trị thường quy theo hình dạng ba chiều khối u 3D-CRT, xạ trị điều biến cường độ chùm tia IMRT, trong đó kỹ thuật xạ trị IMRT là phương pháp kỹ thuật cao đưa liều bức xạ chính xác tới khối u hoặc thể tích cần điều trị bằng cách chia các trường chiếu thành rất nhiều chùm tia nhỏ và điều biến, kiểm soát cường độ của các chùm tia nhỏ này.

Sau hai năm đưa vào hoạt động, đã có hàng trăm bệnh nhân cả trong và ngoài tỉnh đã được điều trị tại khu xạ trị Khoa Ung Bướu bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên với đa dạng các loại mặt bệnh và mục tiêu xạ trị khác nhau như:

- Xạ trị triệt căn hoặc bổ trợ trong ung thư: đầu, mặt – cổ (ung thư vòm, ung thư xoang, lưỡi, tuyến nước bọt, hạ họng- thanh quản, ..), ung thư đường tiêu hóa (ung thư thực quản, đại -trực tràng, …), ung thư phổi, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tiền liệt tuyến, u ác hệ thống hạch, …

            - Xạ trị triệu chứng, giảm đau, giảm chèn ép: thường chỉ định sử dụng trong điều trị ung thư giai đoạn muộn đã có di căn các tổ chức trong cơ thể như: não, xương, phần mềm, đường thở, xâm lấn mạch máu hoặc thần kinh gây đau đớn cho bệnh nhân.

            - Xạ dự phòng toàn não trong ung thư phổi tế bào nhỏ, ...

            Hiệu quả điều trị xạ trị được ghi nhận với nhiều bệnh nhân đáp ứng tốt, khối u thu nhỏ, các triệu chứng giảm rõ rệt, trong một số trường hợp xạ trị đã có thể thay thế phẫu thuật như trong ung thư đầu-mặt -cổ,... Những bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn đến điều trị tại Khoa Ung Bướu, BVĐK Tỉnh với các biểu hiện nặng nề như khối u chèn ép não, cột sống khiến bệnh nhân liệt vận động, đau đớn; khối u chèn ép đường thở, bít tắc thực quản,...Sau khi tiếp nhận điều trị giảm nhẹ bằng phương pháp xạ trị cho kết quả khả quan: bệnh nhân có thể đi lại được, đỡ đau, đỡ khó thở, giảm nuốt nghẹn nuốt vướng,...chất lượng sống của bệnh nhân được cải thiện.

 

             Đối với mỗi bệnh nhân ung thư, bên cạnh những lo lắng về khả năng chữa trị, tác dụng phụ trong quá trình điều trị còn là nỗi lo về chi phí chữa bệnh thế nào, môi trường điều trị ra sao. Tại khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên tất cả các kỹ thuật điều trị xạ trị đều nằm trong danh mục bảo hiểm chi trả, người bệnh sẽ được hưởng chi phí khám chữa bệnh theo thẻ BHYT, giảm gánh nặng kinh tế với gia đình người bệnh. Với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng nhiều kinh nghiệm, tận tình chăm sóc, hướng dẫn người bệnh, bệnh nhân ung thư có thể yên tâm điều trị tại Tỉnh nhà.

 

Là một đơn vị trực thuộc bệnh viện đứng đầu một tỉnh, Khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên đang ngày càng hoàn thiện mình với tinh thần, thái độ chuyên nghiệp, đổi mới, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được nhu cầu điều trị, chăm sóc của người bệnh và trở thành điểm đến tin cậy của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

                                                                                                                                                      Khoa Ung Bướu

 


Tin tức liên quan