NHỮNG TIẾN BỘ TRONG CÔNG TÁC CHỐNG ĐAU SAU PHẪU THUẬT TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH HƯNG YÊN

2023-01-06

 Đau sau phẫu thuật là cảm giác mà tất cả bệnh nhân phẫu thuật phải trải qua sau mổ, nó là nỗi sợ hãi có khi đến ám ảnh của bệnh nhân khi phẫu thuật, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người bệnh và kết quả điều trị. Mức độ đau sau mổ phụ thuộc vào tính chất và mức độ phẫu thuật, kỹ thuật mổ và khả năng chịu đựng cũng như tâm lý của bệnh nhân. Nếu người bệnh sau mổ được giảm đau tốt sẽ dễ chịu về thể xác và tinh thần, hạn chế được những biến chứng nguy hiểm về hô hấp và tuần hoàn từ đó  bệnh nhân sớm hồi phục sau mổ, có thể tập phục hồi chức năng và tự chăm sóc bản thân. Chất lượng điều trị vì thế được nâng cao, ngoài ra giảm đau sau mổ cũng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Tại khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên công tác giảm đau sau phẫu thuật đã được triển khai và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, giúp nâng cao sự hài lòng của người bệnh, rút ngắn được thời gian điều trị tổng thể. Mỗi bệnh nhân trước mổ tuỳ vào vị trí phẫu thuật, đặc điểm bệnh lý sẽ được Bác sỹ Gây mê hồi sức thăm khám và  tư vấn cụ thể phương pháp giảm đau phù hợp. Người bệnh phẫu thuật ngoài giảm đau được tối ưu dinh dưỡng, áp dụng phác đồ gây mê - giảm đau chuẩn để phục hồi nhanh và nhẹ nhàng hơn.

  Hiện nay khoa Gây mê hồi sức ngoài các phương pháp giảm đau thông thường (thuốc giảm đau đường tiêm-truyền, đường uống, đặt hậu môn …) tại khoa đang áp dụng các kỹ thuật chuyên sâu  hiện đại với hiệu quả cao như kỹ thuật Gây tê ngoài màng cứng, kỹ thuật PCA(Patient Controlled Anagesia: giảm đau đường tĩnh mạch do bệnh nhân tự điều khiển), PCEA (Patient Controlled Epidural Analgesia: giảm đau ngoài màng cứng do bệnh nhân tự điều khiển), kỹ thuật gây tê thân thần kinh dưới hướng dẫn của siêu âm…

  Các bệnh nhân sau mổ được giảm đau tại khoa đều có tinh thần thoải mái, có thể vận động sớm sau mổ, tập ăn uống sớm… từ đó việc phục hồi chức năng các cơ quan sau mổ tốt dẫn đến hiệu quả điều trị được nâng cao.

Trong tương lai để tiến tới mục tiêu ngày càng có nhiều bệnh nhân được tiếp cận và thụ hưởng giảm đau sau phẫu thuật cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa khoa Gây mê hồi sức và các phẫu thuật viên, các phòng ban liên quan cùng với cơ chế chính sách phù hợp.

Ths.BS Lê Ngọc Hào – Khoa Gây mê hồi sức


Tin tức liên quan