Nút mạch u xơ tử cung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên

2024-03-13

Nút mạch u xơ tử cung thành công tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên

Tuần vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có tiếp nhân một bệnh nhân u xơ tử cung 37 tuổi. Phát hiện u xơ tử cung trước đó khoảng 2 năm nay tuy nhiên không điều trị gì. Đợt này bệnh nhân thấy bụng to lên kèm đau bụng, đau tăng trước và trong kỳ kinh. Đi khám khoảng 15 ngày trước ở tuyến trên thì phát hiện khối u xơ to nhanh lên kích thước khoảng 115x105x95mm kèm lạc nội mạc tử cung, kết quả xét nghiệm máu bình thường.

Do kích thước khối u xơ của bệnh nhân lớn hơn 10cm nên các bác sỹ khoa Chẩn đoán hình ảnh và khoa Sản - phụ khoa đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ. Bệnh nhân được bác sỹ chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung, nhưng bệnh nhân không muốn phẫu thuật. Bệnh nhân có tìm hiểu về phương pháp can thiệp nút mạch điều trị u xơ tử cung và được biết ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai can thiệp điều trị thành công, nhiều bệnh nhân cải thiện tốt sau nút mạch, có những bệnh nhân đã mất hoàn toàn khối u. Bệnh nhân và người nhà đã bàn bạc đề nghị xin bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh nút mạch khối u xơ tử cung để bảo tồn tử cung cho bệnh nhân. Ngày 8/3/2024 vừa qua, bác sỹ trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Nguyễn Cảnh Quân cùng e-kip đã thực hiện  kĩ thuật nút mạch thành công u xơ cho bệnh nhân.

Hình 1: Hình ảnh chụp cộng hưởng từ U xơ tử cung

U xơ tử cung là một bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đặc biệt là phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi. Đa phần u xơ lành tính và rất hiếm khi tiến triển lên ác tính. Kích thước khối u có thể to lên nhưng khá chậm. Các triệu chứng của u xơ tử cung có thể gặp như kinh nguyệt nhiều hoặc chu kỳ kinh kéo dài, không đều, chảy máu giữa các kỳ kinh, đau tức vùng chậu, đi tiểu thường xuyến, đau lưng dưới, đau và chảy máu khi quan hệ, khí hư ra nhiều, khó mang thai. Có nhiều phương pháp điều trị: dùng thuốc nội khoa, nút mạch, mổ bóc tách u xơ, cắt tử cung,… phụ thuộc vào số lượng, kích thước và vị trí bám của khối u bác sỹ mới có thể đưa ra phương án xử trí.

Tuy nhiên phương pháp nút mạch điều trị u xơ tử cung ngày càng được áp dụng rộng rãi vì nhiều ưu điểm: Bệnh nhân không phải chịu một cuộc phẫu thuật gây mê hay gây tê, không để lại sẹo, không có các nguy cơ của sau phẫu thuật và đặc biệt là bệnh nhân bào tồn được tử cung nền khả năng mang thai sẽ cao hơn và đời sống vợ chồng không bị ảnh hưởng. Vậy nên các bạn nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám sức khỏe định kì có thể làm siêu âm hay chụp cộng hưởng tử để phát hiện và can thiệp kịp thời.

Hình 2: Hình ảnh siêu âm ổ bụng U xơ tử cung

Nút mạch u xơ tử cung là phương pháp can thiệp vào mạch nuôi khối u cơ làm cắt nguồn cấp máu cho khối u không phát triển. Đây là phương pháp can thiệp giúp bảo tồn chức năng làm mẹ. Tỷ lệ thành công là 95%. Sau khi nút mạch khối u sẽ giảm dần kích thước sau 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng, một số trường hợp u xơ bị hoại tử, rơi vào lòng tử cung và bị đẩy ra ngoài theo đường tự nhiên.

Nút mạch u xơ được chỉ định với khối u trong cơ tử cung dưới 10cm, có triệu chứng lâm sàng như đau bụng dưới, rong kinh; khối u dưới thành mạch có diện bám khối u vào cơ tử cung lớn hơn hoặc bằng 2cm; khối u dưới niêm mạc có kích thước dưới 5cm; u xơ tử cung ở những phụ nữ có nhu cầu bảo tồn tử cung để sinh con hay nâng cao chất lượng cuộc sống. Những bệnh nhân có bệnh lý nhiễm trùng, suy gan, suy thận nặng, mắc bệnh về máu, đái tháo đường, tiền sử dị ứng với chế phẩm chứa iod, tiền sử hen phế quản,… thì không được chỉ định nút mạch. Sau khi nút mạch u xơ bệnh nhân cần chú ý đi lại nhẹ nhàng trong một tuần đầu, kiêng sinh hoạt vợ chồng trong tháng đầu; khám định kỳ theo lịch 3-6-9-12 tháng sau điều trị. Với bệnh nhân muốn sinh con cần kiểm tra kỹ và nên có thai sau khoảng 9 đến 12 tháng sau nút mạch.


Tin tức liên quan