Phát hiện sớm ung thư bằng kỹ thuật giải phẫu bệnh

2023-04-06

Giải phẫu bệnh được xem là "tiêu chuẩn vàng" trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý ung thư hiện nay. Theo đó, có 2 nhóm kỹ thuật chính:

Giải phẫu mô bệnh học (Histopathology): chẩn đoán ung thư dựa trên hình thái, kích thước, đặc điểm của tế bào và mô bị bệnh (bằng cách sinh thiết hoặc phẫu thuật lấy một phần mô bệnh). Bác sĩ sẽ khảo sát và nghiên cứu trực tiếp từng tế bào và mô ung thư, qua đó cung cấp đầy đủ và chính xác nhất những thông tin quan trọng như: loại bệnh ung thư, độ ác tính của tế bào u, mức độ xâm lấn của khối u, giai đoạn bệnh...

Xét nghiệm tế bào học (Cytopathology): chẩn đoán ung thư dựa trên hình thái, kích thước, đặc điểm của riêng các tế bào bị bệnh (không có cấu trúc của mô). Xét nghiệm tế bào học có ưu điểm đơn giản, chi phí thấp, cho kết quả nhanh, ít xâm lấn và hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Việc tầm soát các bệnh ung thư bằng giải phẫu bệnh sẽ giúp giảm nguy cơ và tăng khả năng phát hiện sớm các bệnh ung thư. Trường hợp phát hiện bệnh sẽ giúp xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả và phù hợp nhất cho từng bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hưng Yên, với sự hỗ trợ của kỹ thuật và trang thiết bị hiện đại, quy trình giải phẫu bệnh không ngừng được cải tiến, các mẫu bệnh phẩm luôn được bảo quản, vận chuyển và xử lý trong điều kiện tốt. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hưng Yên triển khai các kỹ thuật điển hình giúp tầm soát sớm ung thư cho từng trường hợp như sau:

- Xét nghiệm tế bào qua chọc hút bằng kim nhỏ từ các tổn thương nghi ngờ của tuyến giáp, vú, hạch, tuyến nước bọt, da và mô mềm, khớp...

- Xét nghiệm mô bệnh học các bệnh phẩm sinh thiết qua nội soi: polyp dạ dày, tá tràng, đại trực tràng, cổ tử cung, tử cung, tai mũi họng...

- Xét nghiệm mô bệnh học các bệnh phẩm sinh thiết kim nhỏ (core needle biopsy) dưới hướng dẫn của siêu âm, CT scan như sinh thiết u phổi, u gan...

- Xét nghiệm mô bệnh học nhanh bằng kỹ thuật cắt lạnh giúp chẩn đoán ngay lập tức trong khi bệnh nhân đang được mổ.

- Xét nghiệm khối tế bào (kỹ thuật Cell block): đối với các bệnh phẩm dịch lấy từ các khoang cơ thể (dịch màng phổi, dịch màng bụng, dịch rửa phế quản, dịch não tủy, dịch khớp, nước tiểu...), thực hiện ly tâm, lấy cặn, cố định, xử lý, cắt nhuộm, xét nghiệm... để chẩn đoán nguồn gốc tế bào u.

Quy trình giải phẫu bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hưng Yên khép kín trong nội viện, cho kết quả nhanh, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bất kỳ trường hợp nào phát hiện có khối hoặc nốt nghi ngờ u hay ung thư, cần phải được xét nghiệm giải phẫu bệnh để chẩn đoán xác định trước khi điều trị. Những người có các yếu tố nguy cơ cao phát triển thành ung thư nên được khám sàng lọc, tầm soát thường xuyên mỗi 6 tháng hoặc một năm một lần tùy theo tình trạng từng người. Như vậy, thay vì bị động trước ung thư, chúng ta nên chủ động tầm soát sớm vì ung thư phát hiện càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao, chi phí và tác dụng phụ càng ít.

Hình ảnh một số trang thiết bị hiện đại tại khoa giải phẫu bệnh lý

Khoa giải phẫu bệnh lý


Tin tức liên quan