SỰ HỒI PHỤC THẦN KỲ CỦA MỘT BỆNH NHÂN UNG THƯ SHOCK NHIỄM TRÙNG SAU PHẪU THUẬT

2019-12-09

Hôm nay cụ được về nhà, chỉ cần nghe hai từ “ về nhà ” thôi tôi đã thấy trong mắt cụ ánh lên niềm vui hân hoan khó diễn tả của một con người năm nay đã vào cái tuổi xưa nay hiếm, người mà mới mấy hôm trước thôi còn nằm trong ranh giới của sinh tử.

Cụ chính là Bn Đặng Thị Oanh (87 tuổi ở Đức Thắng - Tiên Lữ) vào viện Đa khoa tỉnh Hưng yên ngày 8/10/2019 trong tình trạng lơ mơ đau, trướng bụng nhiều, trước đó bệnh nhân đã đau bụng 3 ngày ở nhà. Các Bs trong bệnh viện đã thăm khám, hội chẩn đa chuyên khoa chẩn đoán đây là một ca thủng ổ loét khối ung thư dạ dày biến chứng viêm phúc mạc – shock nhiễm trùng trên bệnh nhân ung thư dạ dày di căn xa, già yếu suy kiệt.

Các Bác sĩ giải thích cho gia đình về tình trạng nặng, hướng giải quyết và nguy cơ tử vong là rất cao, gia đình đã bàn bạc cân nhắc kỹ. Có ý kiến nói “thôi cụ giờ già yếu lại đã ung thư di căn đến cả Gan rồi cho cụ về”, có ý kiến “ còn nước còn tát các bác sĩ đã bảo còn có biện pháp phẫu thuật để hy vọng con cháu quyết tâm cho cụ điều trị” …

Bn được chuyển lên nhà mổ sáng ngày hôm sau, nhìn thể trạng  già yếu, gầy còm chưa đến 30 cân, chỉ thấy da bọc xương, thở thoi thóp, mạch nhanh, huyết áp tụt. Bs PTV chính Nguyễn Văn Lệ nói luôn với gia đình “ca này chúng tôi phẫu thuật nhưng cụ sống được hay không là nhờ gây mê hồi sức”. Kíp GM HS nhanh chóng tiến hành hồi sức trước, trong mổ đảm bảo tốt nhất huyết động, ca mổ được tiến hành khẩn trương, cố gắng can thiệp tối thiểu khắc phục nguyên nhân.

H1- Không khí khẩn trương, tập trung cao độ của kíp phẫu thuật

Sau mổ Bn được chuyển ra phòng Hồi sức xung quanh là cả một hệ thống dây rợ, sonde dẫn lưu, máy thở, máy hút, bơm tiêm điện; một màu trắng của ga phủ, băng gạc và những tiếng tít… tít khô khốc đều đều của máy monitoring theo dõi, tiếng phì phò của máy thở; hồi sức tích cực với đủ các loại kháng sinh, thuốc vận mạch, máu huyết tương, albumin… tình trạng bệnh nhân những ngày sau cứ xấu dần đi dù các bác sĩ và điều dưỡng đã rất tích cực hồi sức, chăm sóc ngày đêm…. Hồi sức có những thời điểm tưởng chừng không còn hy vọng, suy tuần hoàn, suy đa tạng: liều thuốc vận mạch cứ tăng  mà huyết áp cứ tụt, mạch nhanh, bão hòa oxy giảm, sốt cao, thiểu niệu, người cứ phù dần ra, dịch ổ bụng tràn cả qua dẫn lưu ướt hết cả lớp gạc này lớp gạc khác... Tình trạng Bn lúc này rất nguy kịch, người mê man thờ ơ với tất cả sự gấp gáp hối hả của không khí cấp cứu bên ngoài, sự lo lắng đến thất thần của người thân con cháu từ phương xa về thăm; mỗi biến động về nhịp tim, huyết áp, nhịp thở của cụ là một lần nhân viên y tế túc trực  điều chỉnh thuốc - dịch - máy thở, có những thời điểm trong đêm trực cảm giác nếu mình rời khỏi phòng hồi sức chút thôi, khi trở lại không biết cụ còn không? Giống như một cuộc đấu tranh cam go giành giật mạng sống người bệnh trong vòng tay của tử thần từng thời khắc một, nhưng xác định còn chút cơ hội nào chúng tôi cũng cố gắng hết sức quyết không bỏ cuộc. Với chế độ điều trị đặc biệt, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ bác sĩ điều dưỡng khoa GM HS ngày đêm săn sóc, điều kỳ điệu đã tới, tình trạng bệnh nhân tốt dần lên, huyết động dần ổn định, đỡ sốt, trao đổi oxy mô cải thiện, chỉ số viêm và lactac máu đã giảm về ngưỡng cho phép.

H2- Hình ảnh người nhà bên bệnh nhân khi sắp xuất viện

Kết quả sau 15 ngày hồi sức bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, có thể giao tiếp với người người thân và nhân viên y tế, ngừng được vận mạch, có thể tự thở, chức năng gan, thận trở về bình thường. Tổng kết khi ra viện bệnh nhân được truyền tổng cộng 05 đơn vị hồng cầu khối, 06 đơn vị huyết tương tươi, 06 chai albumin, dùng 3 loại vận mạch trong 7 ngày, thở máy 10 ngày… Nhìn thấy sự hồi phục thần kỳ của cụ, chúng tôi không khỏi xúc động và vui mừng cho bệnh nhân và gia đình  cũng như  thành quả điều trị của mình. Vâng các bạn ạ, đây chính là “ hạnh phúc của những người làm Gây mê hồi sức chúng tôi nói riêng và của nhân viên y tế nói chung” một thứ hạnh phúc không thể nói  thành lời!

Bs Lê Ngọc Hào - Khoa GMHS - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng yên


Tin tức liên quan