XẸP ĐỐT SỐNG Ở BỆNH NHÂN CAO TUỔI, LOÃNG XƯƠNG BƠM CEMENT SINH HỌC

2021-04-16

           Xẹp đốt sống do loãng xương thường gây đau lưng dai dẳng, hạn chế vận động cột sống ở các mức độ khác nhau. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây các di chứng như gù, vẹo cột sống, tổn thương thần kinh thậm chí có thể liệt hoàn toàn. Hiện nay, điều trị nội khoa cho xẹp thân đốt sống bao gồm: bất động tại chỗ, điều trị giảm đau, mặc áo nẹp và điều trị loãng xương. Tuy nhiên, người cao tuổi nằm lâu sẽ dễ dẫn đến các biến chứng như loét vùng tỳ đè, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu… và cuối cùng có thể là tử vong.

Hình ảnh các bác sĩ tại BVĐK tỉnh Hưng Yên thực hiện kỹ thuật bơm cement

                Vấn đề phẫu thuật điều trị di chứng xẹp đốt sống do loãng xương cho người cao tuổi cũng là một thách thức vô cùng lớn. Các phương pháp phẫu thuật chủ yếu gồm cố định cột sống bằng nẹp vít, chỉnh gù, cắt xương giải ép thần kinh. Do chất lượng xương quá kém sẽ làm tăng nguy cơ thất bại trong cố định dụng cụ và không liền xương. Hơn thế nữa, việc phẫu thuật trên bệnh nhân cao tuổi thể trạng yếu, nhiều bệnh lý phối hợp có thể gây nên những biến chứng không mong muốn khi gây mê và sau mổ.

Hình ảnh đưa cement sinh học vào thân đốt sống dưới màn hình C-arm

            Bơm cement sinh học là phương pháp can thiệp ít xâm lấn đưa cement sinh học vào thân đốt sống tổn thương, cement sẽ giúp hàn gắn các gãy xương siêu nhỏ, nhờ đó làm vững cột sống, giảm đau, từ đó giúp bệnh nhân khôi phục vận động sớm hơn so với điều trị nội khoa. Chỉ sau phẫu thuật 24h, bệnh nhân đã có thể đeo đai cột sống thắt lưng hỗ trợ và đi lại được. Đặc biệt bệnh nhân chỉ có 2 vết mổ nhỏ dài 0.5cm ở lưng, gần như không có sẹo sau mổ và không thương tổn tổ chức mô lân cận, bệnh nhân giảm đau nhanh, phục hồi sớm các chức năng vận động cột sống.

            Với sự cập nhật, trau dồi thường xuyên về chuyên môn cùng sự hỗ trợ đắc lực từ các thiết bị hiện đại chuyên dụng, Khoa Ngoại Thần Kinh bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đã làm chủ nhiều kĩ thuật tiên tiến, hiện đại. Trong đó kĩ thuật tạo hình thân đốt sống bằng bơm cement sinh học giúp bệnh nhân nhanh chóng trở lại với cuộc sống năng động, không đau đớn; đồng hành cùng họ trong suốt quá trình phục hồi.

KHOA NGOẠI THẦN KINH


Tin tức liên quan