ĐIỆN QUANG CAN THIỆP TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ

2023-04-05

Điện quang can thiệp là phương pháp dùng để chẩn đoán, điều trị ung thư cũng như các bệnh lý khác mà không cần một cuộc phẫu thuật lớn. Trong quá trình tiến hành Điện quang can thiệp, bác sỹ quan sát được bên trong cơ thể bệnh nhân bằng các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ. Tiếp theo, bác sỹ sử dụng những thiết bị nhỏ (ví dụ kim tiêm, ống dẫn) để thực hiện thủ thuật hoặc điều trị ở vị trí chính xác. Trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật, bác sỹ có thể đưa các dụng cụ vào bên trong cơ thể bệnh nhân thông qua các vết cắt rất nhỏ, thậm chí nhỏ như một lỗ kim.

Hình ảnh: Điện quang can thiệp trong điều trị ung thư gan

Trong ung thư, Điện quang can thiệp hữu ích theo nhiều cách, bao gồm điều trị ung thư một cách trực tiếp, ngăn ngừa chảy máu trong quá trình phẫu thuật, giảm đau hoặc giảm các tác dụng phụ của những phương pháp điều trị ung thư khác.

Các bác sĩ  sử dụng Điện quang can thiệp băng cách sử dụng thiết bị nhỏ như ống dẫn catheter để đưa các thuốc hóa chất hay thuốc phóng xạ trực tiếp vào khối u cũng như các tế bào ung thư. Cùng thời điểm điều trị ung thư bằng cách phương pháp khác, các bác sĩ cũng có thể chặn đứng dòng máu nuôi khối u như một cách điều trị phối hợp để tiêu diệt khối u và các tế bào ung thư.

Điều gì xảy ra trong quá trình can thiệp điện quang?

Các bác sỹ Điện quang can thiệp sẽ sử dụng cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ, hoặc siêu âm để đánh giá bộ phận tổn thương cần điều trị.

Tiếp theo, Bác sỹ sẽ đặt một dụng cụ vào cơ thể thông qua một vết cắt nhỏ. Các dụng cụ này có thể là một chiếc kim, một ống catheter, hoặc một đoạn dây đặc biệt. Bác sĩ quan sát vị trí đặt dụng cụ vào cơ thể thông qua màn hình để đưa dụng cụ tới vị trí cần điều trị.

Những phương pháp chẩn đoán hình ảnh và những dụng cụ được bác sĩ sử dụng phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng bệnh nhân. Bệnh nhân có thể được sử dụng thuốc an thần để thư giãn và giảm đau. Trong phần lớn các trường hợp, bệnh nhân sẽ không cần dùng đến gây mê toàn thân.

                      Lợi ích của điện quang can thiệp?

Điện quang can thiệp làm được hai điều quan trọng cùng lúc. Thứ nhất, giúp bác sĩ tiếp cận trực tiếp tới bộ phận cơ thể cần điều trị. Thứ hai, làm giảm nguy cơ gặp các tác dụng phụ nếu điều trị bằng phương pháp khác (ví dụ: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị liệu).

Điều này đặc biệt quan trọng vì các liệu pháp mạnh như hóa trị liệu hay hạt phóng xạ có thể gây tổn thương cả các bộ phận khỏe mạnh do được đưa tới toàn cơ thể. Điện quang can thiệp giúp các bác sĩ tiêu diệt khối u một cách trực tiếp mà không ảnh hưởng tới các mô lành xung quanh. Một lợi ích khác của Điện quang can thiệp là bệnh nhân thường không cần nằm nội trú trong bệnh viện.

Điện quang can thiệp đã được triển khai từ năm 2017 tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hưng Yên không chỉ dành cho bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ có thể sử dụng Điện quang can thiệp để điều trị các bệnh về cầm máu trong chấn thương vỡ tạng, u xơ tiền liệt tuyến, u xơ tử cung... mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả cao, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

     BS Phạm Cao Cường           

 KHOA CHẨN ĐOÁN HÌNH ẢNH