TĂNG HUYẾT ÁP ÁO CHOÀNG TRẮNG VÀ TĂNG HUYẾT ÁP ẨN GIẤU LÀ GÌ? BỆNH NÀO NGUY HIỂM HƠN?

2023-06-23

TĂNG HUYẾT ÁP ÁO CHOÀNG TRẮNG VÀ TĂNG HUYẾT ÁP ẨN GIẤU LÀ GÌ? BỆNH NÀO NGUY HIỂM HƠN?

Khác với tăng huyết áp thông thường, huyết áp bệnh nhân cao thường xuyên cả khi bệnh nhân đi khám bệnh và tăng huyết áp lúc ở nhà. Tăng huyết áp áo choàng trắng và tăng huyết áp ẩn giấu là hai tình trạng tăng huyết áp đặc biệt, mà nhiều người lầm tưởng bản thân mình không bị tăng huyết áp.

Tăng huyết áp áo choàng trắng là tình trạng tăng huyết áp chỉ khi đo huyết áp tại phòng khám hoặc bác sĩ đo bệnh nhân. Trong khi đó, huyết áp trong cuộc sống thường ngày của bệnh nhân lại ở mức bình thường. Điều này thường xảy ra do căng thẳng, lo lắng khi đến phòng khám hoặc sự cảm thấy bất an khi được đo huyết áp.

Tăng huyết áp ẩn giấu, như đã đề cập ở trên, là tình trạng mà huyết áp của bệnh nhân chỉ tăng cao trong cuộc sống thường ngày và không tăng cao khi đo huyết áp tại phòng khám hoặc bác sĩ đo bệnh nhân.

Cả hai tình trạng đều có nguy cơ gây ra các biến chứng như tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, suy thận và giảm chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, tăng huyết áp ẩn giấu có nguy cơ gây ra các biến chứng cao hơn so với tăng huyết áp áo choàng trắng do người bệnh không nhận ra được tình trạng tăng huyết áp của mình. Các biến chứng dễ xảy ra một cách nghiêm trọng khi bệnh nhân có cơn tăng huyết áp tại nhà như đột quỵ xuất huyết não, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, lóc tách động mạch chủ, có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, việc đo huyết áp thường xuyên và kiểm tra sức khỏe định kỳ là cực kỳ quan trọng để phát hiện tình trạng tăng huyết áp và điều trị kịp thời, giảm thiểu nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm.

KHOA TIM MẠCH LÃO KHOA