Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

2023-04-06

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là tình trạng cơ thể không thể sản xuất hoặc sử dụng insulin (một loại hooc-môn do tụy sản xuất) một cách bình thường. Insulin giữ vai trò chuyển hóa đường, tinh bột và các loại carbonhydrate khác thành năng lượng để cơ thể sử dụng.

Bệnh tiểu đường được chia thành hai loại chính:

  • Tiểu đường tuýp I, còn được là tiểu đường “khởi phát vị thành niên” hoặc tiểu đường phụ thuộc insulin, là tình trạng tụy sản xuất không đủ hoặc không sản xuất insulin.
  • Tiểu đường tuýp II, đôi khi còn được gọi là tiểu đường “xuất hiện ở người trưởng thành” hoặc tiểu đường không phụ thuộc insulin, là tình trạng insulin sản xuất ở tụy không thể hoạt động một cách bình thường.

Ngoài ra, một số phụ nữ có thể mắc tiểu đường trong khi mang thai, tình trạng này được gọi là tiểu đường thai kỳ.

Dưới đây là 10 bí quyết giúp bạn kiểm soát tốt bệnh tiểu đường:

1. Tự trang bị kiến thức cho bản thân:Cố gắng học hỏi càng nhiều càng tốt các kiến thức về bệnh tiểu đường . Nâng cao kiến thức về bệnh sẽ giúp bạn tự chăm sóc bản thân tốt hơn, giúp ngăn ngừa hoặc giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường.

2. Lên kế hoạch: Hãy trao đổi với bác sỹ điều trị và chuyên gia dinh dưỡng về mục tiêu kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Việc đóng vai trò chủ động, tích cực trong việc quản lý bệnh tiểu đường của mình sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn

3. Giữ cân bằng: Để duy trì đường máu ở mức ổn định, điều quan trọng là bạn cần tuân thủ nghiêm túc lịch trình hoặc thói quen tốt hàng ngày. Cố gắng cân bằng hợp lý trong chế độ ăn, luyện tập thể dục, cân đối lượng đường đưa vào và tuân thủ việc dùng thuốc. Ngoài ra, bạn cần uống đủ nước và tránh bỏ bữa. Để phòng khi không chuẩn bị được một bữa ăn như thường ngày, bạn cần mang theo đồ ăn nhẹ phù hợp bên mình.

4. Kiểm soát đường máu:Giữ đường máu trong phạm vi cho phép có thể giúp bạn tránh được nhiễm trùng, buồn nôn,mệt mỏi, và những biến chứng bất lợi khác

5. Theo dõi huyết áp. Bệnh tiểu đường và tăng huyết áp có thể gây tổn thương mạch máu. Huyết áp cũng có thể gây suy giảm hệ miễn dịch, làm hạn chế khả năng chống lại vi sinh vật gây bệnh.

6. Ăn uống thông minh. Để duy trì đường máu ổn định, bạn cần kiểm soát một cách cẩn thận những thứ mình ăn, ăn bao nhiêu và ăn vào lúc nào. Duy trì cân bằng giữa ba thành phần: carbonhydrates (đường và tinh bột), chất béo và protein. Lựa chọn trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và đậu, giảm sử dụng đường trắng, đường tinh luyện, đường đơn, bánh ngọt và kẹo.

7. Duy trì hoạt động thể chất. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng hiệu quả hấp thu và chuyển hóa đường của tế bào. Tập thể dục cũng giúp tăng khối cơ, từ đó giúp giảm tình trạng kháng insulin. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng giúp cải thiện tâm trạng và giúp bạn thư giãn.

8. Tránh những thói quen có hại cho sức khỏe. Khi bạn mắc tiểu đường, nguy cơ bị ảnh hưởng bởi hút thuốc sẽ cao hơn. Hút thuốc gây suy giảm hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp. Bạn cũng nên tránh uống nhiều rượu, vì rượu có thể gây mất nước và làm suy yếu hệ miễn dịch

9. Kiểm soát căng thẳng. Bất kể bạn có khả năng ứng phó tốt như thế nào thì tiểu đường cũng có thể khiến bạn căng thẳng ở mức độ nhất định. Căng thẳng có thể kích thích cơ thể sản xuất ra một loại hooc-môn làm ức chế hoạt động của insulin, từ đó làm đường máu tăng lên. Hãy thử những cách khác nhau để làm giảm căng thẳng như: liệu pháp thư giãn, liệu pháp phân tâm, yoga, …

10. Chia sẻ những cảm xúc của mình với người khác. Hãy chia sẻ những lo lắng của bạn với gia đình, bạn bè cũng như những người đang ở tình cảnh giống bạn. Bạn có thể xem xét tham gia những nhóm hỗ trợ cho người bệnh mắc tiểu đường. Mở lòng với mọi người có thể giúp bạn bớt cô đơn và cải thiện chất lượng cuộc sống.

                                                                                                                    KHOA THẦN KINH NỘI TIẾT