PHẪU THUẬT U TUYẾN GIÁP TẠI KHOA UNG BƯỚU BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH HƯNG YÊN

2023-04-06

U tuyến giáp là một bệnh phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải, u thường phát triển thầm lặng, về cơ bản rất khó phát hiện khi bệnh ở giai đoạn đầu. Đa số trường hợp người bệnh chỉ phát hiện khi kích thước khối u đã khá lớn, và đã có thể gây một số triệu chứng như:

- Phần cổ bị sưng lên, sờ thấy có u cục.

- Cảm thấy khó thở hoặc nuốt nghẹn do khối u đè vào khí quản hoặc thực quản.

- Khàn giọng và ho khan kéo dài.

- Đau trong họng hoặc cổ, đặc biệt khi nuốt nước bọt hay thức ăn…

          Một số trường hợp khối u có thể gây triệu chứng bệnh lý cường giáp: run tay, nhịp tim nhanh, tăng tiết mồ hôi, buồn nôn, …

Dù đa phần u tuyến giáp là lành tính nhưng nó cũng có nguy cơ tiến triển thành ác tính gây ung thư, đe dọa tính mạng người bệnh. Tuy vậy không phải ai cũng nhận biết rõ về u tuyến giáp và cách điều trị hiệu quả. Các phương pháp điều trị u tuyến giáp thường được căn cứ vào kích thước, số lượng và tính chất của khối u. Một trong những phương pháp điều trị hiệu quả và triệt để nhất trong điều trị u tuyến giáp là phẫu thuật cắt bỏ khối u

Tại khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, phẫu thuật u tuyến giáp là một phẫu thuật được thực hiện thường xuyên. Tùy theo tình trạng bệnh mà bệnh nhân được chỉ định cắt bỏ khối u, cắt bỏ một thùy hay cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp. Nếu khối u là ác tính, ngoài việc cắt bỏ tuyến, bác sĩ sẽ tiến hành nạo vét hạch cổ để đảm bảo lấy hết tổ chức ác tính trong phẫu thuật. Sau mổ tùy vào thể trạng, mức đồ phục hồi mà bệnh nhân có thể ra viện sau 5 -7 ngày. Một số trường hợp bệnh nhân để u tuyến phát triển quá mức trong nhiều năm, hình thành khối u lớn vùng cổ gây chèn ép vào đường thở và ăn uống của bệnh nhân, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống cũng đã được các bác sĩ cắt bỏ khối u thành công.

 

Trong phẫu thuật tuyến giáp, biến chứng đặc thù mà bệnh nhân và người nhà thường lo ngại nhất là tình trạng nói khàn, nói khó thậm chí mất giọng nói của bệnh nhân sau mổ. Tuy nhiên, biến chứng này có thể phòng tránh được nếu phẫu thuật viên bóc tách được dây thần kinh thanh quản khi mổ, tránh tối đa việc gây tổn thương cho dây thần kinh này. Với đội ngũ y bác sĩ nhiềm năm kinh nghiệm, khoa Ung Bướu đã phẫu thuật thành công cho hàng trăm bệnh nhân u tuyến giáp mỗi năm, đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người bệnh cũng như hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra.

 

Với tinh thần đổi mới, thái độ chuyên nghiệp, luôn coi người bệnh là trung tâm, khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đang ngày càng hoàn thiện mình, trở thành điểm đến tin cậy, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, điều trị của người bệnh trong và ngoài tỉnh.

 

KHOA UNG BƯỚU