TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG HẬU COVID 19

2022-09-07

1. Sự ảnh hưởng của hậu Covid-19 đến các cơ quan bên trong cơ thể:

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) thì đa số người bệnh hồi phục hoàn toàn sau khi mắc COVID 19, nhưng có khoảng từ 10 đến 20% bị ảnh hưởng lâu dài biểu hiện ở mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng.

Bệnh nhân mắc Covid -19, mặc dù đã được điều trị khỏi, nhưng vẫn có thể xuất hiện các triệu chứng như: khó thở, hụt hơi, rối loạn nhịp thở; đau cơ, đau khớp, triệu chứng tâm thần kinh, giọng nói, nuốt… Các triệu chứng này kéo dài, có thể gây tổn thương đến nhiều cơ quan bộ phận trong cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đế sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Triệu chứng hậu Covid - 19 biểu hiện khác nhau ở mỗi bệnh nhân và phụ thuộc vào mức độ tổn thương do virus gây ra.

Dưới đây là một số cơ quan bên trong cơ thể chịu tác động hậu Covid:

Covid-19 gây ra các bệnh về đường hô hấp với mức độ nặng hơn so với các bệnh về hô hấp khác. Chính vì vậy mà dù đã điều trị khỏi bệnh nhưng hệ hô hấp vẫn chịu sự ảnh hưởng nhất định, đặc biệt là phổi. Chức năng phổi của người sau Covid sẽ bị suy giảm gây ra các tình trạng như khó thở, hụt hơi, … và có thể dẫn đến các bệnh lý như đông đặc phổi, xơ phổi, xẹp phổi, …

Những bệnh nhân đã từng chữa trị Covid-19 có khả năng cao hơn mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch: viêm tim cơ, viêm màng ngoài tim, rối loạn nhịp tim, tắc mạch vành, …

Hệ thần kinh cũng bị ảnh hưởng sau Covid, vì thế người bệnh có thể gặp các tình trạng như chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ, khứu giác và vị giác không được bình thường, … hoặc nguy hiểm hơn là đột quỵ não.

Bệnh nhân sau Covid-19, hệ tiêu hóa thường bị ảnh thưởng và xuất hiện các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, không muốn ăn, …

Hậu Covid-19 có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, một số các dấu hiệu nhận biết như là đau nhức khớp, mỏi cơ, cơ bị yếu hơn bình thường, sưng cơ, …

Ngoài ra, người bệnh sau khi điều trị khỏi Covid còn gặp phải một số các tình trạng sau: luôn cảm thấy mệt mỏi trong người, tóc rụng khá nhiều, khả năng sinh sản bị ảnh hưởng. Đối với trẻ em sau Covid thì có tỷ lệ cao mắc bệnh viêm đa hệ thống.

2. Tầm quan trọng của phục hồi chức năng hậu Covid:

Sau Covid, phục hồi chức năng là việc quan trọng và được ưu tiên hàng đầu nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Điều này giúp thuyên giảm và dứt điểm các triệu chứng hậu Covid kéo dài, phục hồi các cơ quan bị virus SARS-CoV-2 tấn công.

Việc áp dụng những phương pháp phục hồi chức năng hậu Covid hợp lý, hiệu quả đối với từng trường hợp xuất hiện di chứng là quan trọng. Vì vậy, người bệnh cần đến thăm khám tại các Trung tâm Y tế, bệnh viện uy tín để thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm liên quan, nhận được chẩn đoán chính xác của các bác sĩ chuyên môn và biết được phương án phục hồi hiệu quả nhất.

Xét nghiệm chẩn đoán sức khỏe hậu Covid

Một số xét nghiệm người bệnh hậu Covid-19 cần thực hiện là: xét nghiệm đánh giá các chức năng của phổi, chụp cắt lớp màng phổi, đo khả năng khuếch tán và phân tích khí trong máu, chụp CT hay chụp X-quang ở những cơ quan có dấu hiệu bất thường.

Sau khi kiểm tra và biết được mức độ tổn thương của Covid để lại, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nếu tổn thương đã chuyển sang các bệnh lý nặng. Nếu sự ảnh hưởng nhẹ thì người bệnh chỉ cần dùng thuốc và áp dụng một số bài tập phục hồi chức năng hậu Covid.

Một số loại thuốc được dùng để cải thiện các triệu chứng hậu Covid-19: thuốc cải thiện vi tuần hoàn, chống lo âu, thuốc dưỡng não, vitamin E, C, D, B, những vitamin giúp nâng cao sức đề kháng, …

3. Những bài tập giúp phục hồi chức năng hô hấp:

Tập thở cơ hoành:

Mục đích tập: bài tập làm giãn nở lồng ngực, tăng không khí vào phổi
Kỹ thuật thực hiện: người bệnh hít từ từ thật sâu vào mũi, bụng phình, cố gắng nín hơi sau đó từ từ thổi ra bụng hóp

Tập thở chúm môi:

Mục đích tập: bài tập tăng đào thải khí cặn ra khỏi phổi, giúp làm bong đờm dịch từ các phế nang.

Kỹ thuật thực hiện: Người bệnh hít thật sâu từ từ bằng mũi, sau đó chúm môi từ từ thở ra thật hết sao cho thời gian thở ra gấp 2 lần thời gian hít vào.

Tập ho hữu hiệu:

Mục đích tập : bài tập tăng khả năng tống thải đờm, làm thông thoáng đường thở.