TỔNG QUAN VỀ TẦM SOÁT UNG THƯ TUYẾN GIÁP

2022-02-22

1.Ung thư tuyến giáp là gì

        Tuyến giáp là một tuyến nội tiết, nằm ở phần khí quản cổ, có 2 thùy phải và trái, nối với nhau bởi một eo tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp (UTTG) là bệnh ác tính thường gặp nhất với tỷ lệ hơn 90% trong số các ung thư tuyến nội tiết. Tại Việt Nam, UTTG đứng hàng thứ 6 trong các loại ung thư ở phụ nữ với tần suất mắc theo tuổi ở nữ giới là 5,6/100,000 dân, ở nam giới là 1,8/100,000 dân. UTTG biệt hóa (differentiated thyroid carcinoma) chiếm khoảng 90% các bệnh nhân UTTG và thường có tiên lượng tốt do bệnh tiến triển chậm, có thể phẫu thuật triệt căn và đáp ứng với điều trị I-131.

Mỗi năm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đã phát hiện và điều trị khoảng trên 100 ca ung thư biểu mô tuyến giáp, chủ yếu ở lứa tuổi trẻ và trung niên, là lao động chính, trụ cột của gia đình.Việc tầm soát ung thư tuyến giáp để phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Sàng lọc sớm ngay từ khi bệnh ở giai đoạn khởi phát và điều trị đúng phác đồ có thể giúp bệnh nhân chữa khỏi hoàn toàn, sớm quay trở lại cuộc sống bình thường. Quá trình khám xét, phát hiện các dấu hiệu bệnh lý ban đầu giúp chặn đứng các nguy cơ gây ung thư, đồng thời triệt tiêu các triệu chứng ảnh hưởng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

2. Các phương pháp tầm soát ung thư tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp

Để phát hiện có u hay không có u ở tuyến giáp.

Dựa vào kết quả siêu âm, tính chất khối u, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định làm xét nghiệm chọc hút kim nhỏ tuyến giáp; độ ác tính của u tuyến giáp không phụ thuộc vào kích thước mà chỉ phụ thuộc tính chất khối u.

Chọc hút kim nhỏ tuyến giáp

Đây là phương pháp chẩn đoán sớm UTTG cho độ chính xác cao, thủ thuật đơn giản, nhanh, ít xâm lấn.

Hiện nay phương pháp chọc hút dưới hướng dẫn siêu âm cho độ chính xác cao, hạn chế tối đa việc bỏ sót các khối u ác tính nhỏ kích thước < 1cm.

Sau khi chọc lấy bệnh phẩm của khối u sẽ được phết mỏng lên lam kính, nhuộm và được bác sĩ giải phẫu bệnh chẩn đoán kết quả trên kính hiển vi điện tử.

Xét nghiệm dấu ấn ung thư

Tùy vào thể trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ điểm thực hiện các xét nghiệm hormone tuyến giáp phù hợp như TSH, FT3, FT4, TG, Anti TG. Thông qua nồng độ các chất, bác sĩ nắm bắt được tình trạng hoạt động của tuyến giáp, tiên lượng UTTG.

                                                                                                      BSCKI Nguyễn Thị Uyên