U XƠ TỬ CUNG KHÔNG CÒN LÀ NỖI LO CỦA CHỊ EM PHỤ NỮ

2023-01-04

U xơ tử cung: là một loại u lành tính ở cơ tử cung có thể đơn độc hoặc nhiều khối nằm trong cơ, dưới niêm mạc hay thanh mạc. Triệu trứng thường gặp nhất là đau bụng và rong kinh gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống đặc biệt là bệnh nhân trẻ muốn điều trị bảo tồn thì phương pháp điều trị nút động mạch tử cung là phương pháp được lựa chọn hàng đầu mang lại hiệu quả cao.

Phương pháp này hiện nay được thực hiện ở rất nhiều bệnh viện có máy can thiệp mạch trong đó có bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên là địa chỉ tin cậy để bệnh nhân đặt niềm tin.

Những ca nút mạch đầu tiên được Khoa chẩn đoán hình ảnh chúng tôi thực hiện từ năm 2018. Hiện tại chúng tôi đã làm chủ được kĩ thuật này và can thiệp được nhiều bệnh nhân thành công.

Đây là kĩ thuật làm tắc động mạch tử cung cấp máu cho u bằng các vật liệu như hạt nhựa PVA hoặc coil. Sau khi bơm các chất gây tắc mạch vào động mạch tử cung dưới hướng dẫn của máy chụp mạch DSA vật liệu sẽ theo các nhánh động mạch giãn tập trung vào trong khối u làm máu không đến được khối u dẫn đến khối u bị thiếu máu sẽ bị họai tử teo dần và có thể rụng ra ngoài theo đường tự nhiên.

Thủ thuật này có rất nhiều ưu điểm so với phương pháp mổ như: Không can thiệp dao kéo vào ổ bụng nên có tính thẩm mỹ cao không để lại sẹo, không cân gây mê, không đau đớn nhiều, thời gian hồi phục nhanh thời gian nằm viện ngắn thường 3-5 ngày và tính hiệu quả rất cao. Chỉ sau điều trị 1-2 tháng các triệu chứng lâm sàng được cải thiện và kích thước khối u giảm nhiều sau 3-6 tháng.

Đặc biệt với phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng nút mạch bệnh nhân vẫn có thể mang thai trở lại bình thường.

 

KHOA CHẨN ĐOÁN HÌNH ẢNH